Sáng tạo hơn & hiện đại hơn!

World Cup 2022 và những con số thú vị!

Với những con số tính bằng tỷ USD có thể cho thấy World Cup đang là sân chơi thu hút được rất nhiều người quan tâm. Ngoài những người thuộc 32 quốc gia trực tiếp tham gia thì 163 quốc gia còn lại cũng phải trả rất nhiều triệu USD mới có được bản quyền truyền hình để xem các trận đấu và rất nhiều thương hiệu cũng phải chi đến hàng trăm triệu USD để có được độc quyền phần tài trợ trong chuỗi sự kiện diễn ra trong 30 ngày.

Có thể, Việt Nam chi tới 15 triệu USD tương đương 330 tỷ đồng để mua bản quyền cho 64 trận đấu, như vậy mỗi phút bóng lăn, Việt Nam phải trả tới 58 triệu đồng cho phí bản quyền.

Tuy nhiên, với 15 triệu USD của Việt Nam mới chỉ chiếm 0.568% trong tổng nguồn thu bản quyền truyền hình của FIFA (2.64 tỷ USD)

Và bạn có biết!

-    Đội vô định sẽ được nhận 42 triệu USD
-    Đội á quân sẽ được nhận 30 triệu USD
-    Đội vị trí thứ 3 sẽ được nhận 27 triệu USD
-    Đội vị trí thứ 4 sẽ được nhận 25 triệu USD
-    Đội vị trí thứ 5-8 sẽ được nhận 17 triệu USD
-    Đội vị trí thứ 9-16 sẽ được nhận 13 triệu USD
-    Đội vị trí thứ 17-32 sẽ được nhận 9 triệu USD

Như vậy, năm 2030 nếu đội Việt Nam được tham dự World Cup thì đương nhiên sẽ có 9 triệu USD, tương đương số tiền gấp …30.000 lần vô địch AFF CUP. Không gì là không thể khi mà năm 2026 số đội tham gia World Cup sẽ tăng từ 32 đội lên 48 đội.

Bài học nhận được:

1. Tiền hay triệu USD không phải là mục tiêu cuối cùng cho một động lực để tham gia World Cup
2. Danh dự, thương hiệu Quốc gia mới là mục tiêu số 1, đáng giá gấp nhiều trăm triệu USD mà thông qua giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này đem lại. 
3. 15 triệu USD mà VTV mua bản quyền về phát sóng không phải cho người Việt xem bóng đá mà để cảm nhận về sức nóng của bóng đá, tạo động lực cho hàng triệu người để cố gắng, góp phần chung tay xây dựng nền bóng đá nước nhà và từng bước chinh phục World Cup 2030
4. Thông qua bóng đá, thương hiệu quốc gia được lan tỏa, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào cũng dễ dàng hơn, thương hiệu sản phẩm nội địa được nhiều người biết đến...nên việc kích cầu tiêu dùng sẽ tốt hơn. 

Và đó chính là lý do, tại sao nhiều doanh nghiệp chi đến hàng triệu USD để quảng cáo trên VTV hay quảng cáo tại World Cup 2022 và tại sao, tại sao Qatar lại chi đến 220 tỷ USD cho World Cup 2022?

Phạm Vũ Long
Founder Bigger